Chung tay đảm bảo an sinh xã hội

08:43 - Thứ Tư, 12/06/2024 Lượt xem: 3892 In bài viết

ĐBP - Cùng với việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo quốc phòng – an ninh; thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Từ đó, hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội, chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Hộ nghèo xã Nà Tấu được khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí trong tháng 4 vừa qua.

Thực hiện công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho người nghèo. Ông Lò Văn Mừng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Từ nguồn kinh phí phân bổ của ngân sách Nhà nước và nguồn xã hội hóa, ủng hộ đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, vào dịp tết Nguyên đán hàng năm, tỉnh đã tổ chức tặng quà cho người có công, gia đình chính sách, người có uy tín, hộ nghèo, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đã có hơn 78.470 suất quà được trao tặng cho các đối tượng trên với tổng trị giá trên 31,1 tỷ đồng. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng phối hợp tổ chức Ngày hội Biên phòng toàn dân và “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” với hoạt động trao quà cho hộ nghèo; tổ chức các gian hàng “0 đồng”; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân. Thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp triển khai hoàn thành việc hỗ trợ làm 5.000 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trong tháng 1/2024 (vượt trên 3 tháng so với tiến độ đề ra). Từ chương trình đã giúp nhiều hộ nghèo “an cư lạc nghiệp”, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Hộ nghèo bản Sa Lông 2, xã Sa Lông, huyện Mường Chà bên ngôi nhà đại đoàn kết được hỗ trợ xây dựng.

Nhằm huy động nguồn lực triển khai các hoạt động hỗ trợ người nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tích cực kêu gọi, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh và nhận được sự hưởng ứng, đóng góp nhiều đơn vị. Trong 5 tháng đầu năm, Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã tiếp nhận số tiền ủng hộ lên tới hơn 50 tỷ đồng, từ đó kịp thời phân bổ kinh phí hỗ trợ làm nhà, hỗ trợ sinh kế, tặng quà cho hộ nghèo, học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điên Biên Phủ, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh còn phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động tặng quà cho hộ nghèo, tặng xe đạp cho học sinh, hỗ trợ bò sinh sản cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ lắp đặt hệ thống ống nước sạch… Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng thực hiện kịp thời việc thăm, động viên, hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai, hỏa hoạn.

Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh trao quà cho học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Mường Đun, huyện Tủa Chùa.

Phát huy vai trò “nòng cốt” trong triển khai thực hiện các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại địa phương, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Với tổng trị giá công tác cứu trợ xã hội 6 tháng đầu năm ước đạt trên 18 tỷ đồng đã khẳng định hiệu quả hoạt động của Hội trong thời gian qua. Nổi bật phải kể đến phong trào “Tết Nhân ái” được các cấp Hội triển khai hàng năm nhằm huy động nguồn lực tổ chức trao tặng các suất quà cho hộ nghèo giúp họ có điều kiện vui xuân đón tết. Thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, từ đầu năm đến nay, các cấp Hội CTĐ tỉnh đã vận động trợ giúp 163 địa chỉ nhân đạo với tổng trị giá đạt trên 3,8 tỷ đồng; khảo sát 250 địa chỉ nhận xe lăn tại huyện Điện Biên, Mường Ảng, Mường Chà và TP. Điện Biên Phủ. Tiếp tục phát triển Dự án “Ngân hàng bò”, vừa qua Hội đã tổ chức cấp mới 68 con bò, luân chuyển 6 con bê giống sinh sản cho hộ nghèo các huyện, thành phố.

Đại diện Hội CTĐ tỉnh và Hội CTĐ huyện Gia Lâm (thành phố Hà Nội) trao quà cho học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Mường Đun, huyện Tủa Chùa.

Đáng chú ý, triển khai Tháng Nhân đạo với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 và hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp tổ chức chuỗi hoạt động trên địa bàn. Trong đó, nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa đã được tổ chức thực hiện tại các địa phương trong tỉnh với tổng trị giá ước đạt trên 5 tỷ đồng. Điển hình như hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho hàng nghìn người dân; hỗ trợ bò sinh sản, tặng quà cho các hộ nghèo; khởi công xây dựng bếp ăn bán trú cho học sinh huyện Tủa Chùa, Điện Biên Đông, Mường Ảng; tổ chức Chợ Nhân đạo trao tặng 700 suất quà gồm nhu yếu phẩm thiết yếu cho hộ nghèo, cận nghèo, phụ nữ đơn thân, trẻ em mồ côi, người già không nơi nương tựa, người lao động khó khăn trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên.

Hộ nghèo nhận quà hỗ trợ tại Chợ Nhân đạo tổ chức vào tháng 4 vừa qua.

Với tinh thần sẻ chia, “tương thân, tương ái”, thời gian qua đã có nhiều chương trình, hoạt động an sinh xã hội được các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả. Thông qua các hoạt động đã kịp thời động viên, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội vượt qua khó khăn, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống, xóa đói giảm nghèo. Từ đó, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, không để hộ nghèo bị bỏ lại phía sau.

Bài, ảnh: Đức Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top